Thực hiện Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban Nhân dân thành phố về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hưởng đến năm 2030; và Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 21 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban Nhân dân thành phố về Chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã xây dựng và đưa vào vận hành ứng dụng di động Can Tho Smart từ tháng 01 năm 2022, cung cấp các dịch vụ và tiện ích cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Thay vì người dân, doanh nghiệp phải đến cơ quan nhà nước để làm thủ tục hành chính thực, phản ánh kiến nghị, đề xuất ... giờ đây người dân có thể tương tác trực tiếp với chính quyền và sử dụng nhiều tiện ích chỉ thông qua 01 ứng dụng duy nhất. Bên cạnh đó, ứng dụng còn là một kênh tuyên truyền của thành phố đến người dân, doanh nghiệp và là một công cụ quan trọng trong quá trình xây dựng chính quyền số.
Ứng dụng Can Tho Smart có những tính năng hữu ích, cung cấp dịch vụ số thiết yếu cho người dùng với những phân hệ gồm: Xã hội số, Kinh tế số, Chính quyền số.
* Đối với nhóm phân hệ Xã hội số, ứng dụng cung cấp các dịch vụ số cho người dân doanh nghiệp như:
- Thông tin, tuyên truyền: giúp cung cấp các tin tức, sự kiện quan trọng trong thành phố đến người dân, doanh nghiệp. Ứng dụng có thể ngay lập tức gửi các thông báo cho người dân, doanh nghiệp những vấn đề cần quan tâm.
- Dịch vụ công trực tuyến: cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hổ sơ trực tuyến, theo dõi tiến độ xử lý, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó ứng dụng còn cung cấp một kho dữ liệu điện tử cá nhân giúp người dân, doanh nghiệp có thể tái sử dụng các giấy tờ là kết quả thủ tục hành chính được số hóa.
- Tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính (viết tắt là TTHC): bằng cách APP quét mã QR (mã vuông) trên biên nhận hồ sơ là có thể biết được tình trạng xử lý hồ sơ của mình.
- Bản đồ Quy hoạch thành phố: giúp người dùng nắm bắt về thông tin quy hoạch sử dụng đất, Thông tin địa chính.
- Tổng đài 1022: giúp tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về mọi mặt đời sống xã hội, kết nối với cơ quan chức năng để xử lý và tương tác với tổ chức, công dân.
- Camera trực tuyến: người dân có thể theo dõi, giám sát trực tuyến tình hình tham gia giao thông trên các tuyến đường địa bàn thành phố; đồng thời, đối với những ngày triều cường, người dân có thể xem thông tin trên camera để hỗ trợ cho quyết định tham gia giao thông của mình.
- Thanh toán dịch vụ công: người dùng có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến các dịch vụ như Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Khai và nộp thuế cá nhân hoặc doanh nghiệp,....các tiện ích thiết yếu chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.
- Cung cấp các dịch vụ số khác như Cổng dữ liệu mở thành phố, các ví điện tử, sổ sức khỏe, thuế, bảo hiểm xã hội, dịch vụ việc làm .... giúp cho người sử dụng có thể tiếp cận dễ dàng các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống xã hội.
* Đối với nhóm phân hệ Kinh tế số, ứng dụng cung cấp các dịch vụ số cho người dân doanh nghiệp, như:
- Liên kết các sản thương mại Postmart.vn, Voso.vn, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho một số sản phẩm chủ lực TP Cần Thơ: các chức năng này vừa giúp người dân tiếp cận các sản phẩm tiêu dùng một cách dễ dàng vừa giúp cho doanh nghiệp trên địa bàn quảng bá sản phẩm của mình. Mang lại lợi ích cho việc phát triển kinh tế của địa phương.
- Dịch vụ Du lịch số: khách du lịch có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết như các điểm đến du lịch nổi tiếng trên địa bản, các địa điểm ăn uống, khách sạn, các dịch vụ vui chơi, giải trí tại Cần Thơ. Điều này giúp quảng bá hình ảnh du lịch của Cần Thơ góp phần phát triển du lịch Cần Thơ phù hợp với xu thế thời đại.
- Chức năng thông báo khuyến mãi: các thông báo khuyến mãi được cấp phép trên địa bàn thành phố sẽ liên tục được cập nhật trên ứng dụng. Người dân có thể nắm bắt được thông tin chính thống về các khuyến mãi đã được cấp phép
*Về nhóm phân hệ Chính quyền số, Ứng dụng cung cấp các dịch vụ số phục vụ cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, như:
- Quản lý văn bản và Một cửa điện tử: giúp cho việc xử lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nhanh chóng, dễ dảng và tiện lợi. Rút ngắn thời gian xử lý công việc, xử lý hồ sơ, tăng hiệu quả trong công tác chỉ đạo và điều hành.
- Can Tho Smart liên kết với các ứng dụng khác của các cơ quan nhà nước đang vận hành như Email công vụ, ứng dụng Can Tho Gov ...
Người dùng có thể vào App Store (IOS) hoặc Google Play (Android) tìm kiếm ứng dụng với tên “Can Tho Smart” để tải ứng dụng về sử dụng./.
Phòng Nhiệp Vụ 1-Sở Tư pháp
