Ngày 24/01/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành kế hoạch tiếp tục tăng cường quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (sau đây viết là Chỉ thị số 10/CT-TTg). Theo đó, nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch để ra như sau:
1. Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền
- Các sở, ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ động phối hợp chặt chẽ, tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 10/CT-TTg đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động theo thẩm quyền quản lý;
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với những hình thức phù hợp, nhằm nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực của các ngành, các cấp và nhân dân để thực hiện tốt Chỉ thị số 10/CT-TTg, góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cản trở đối với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý kịp thời hành vi vi phạm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, thay đổi mạnh mẽ tác phong, lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý các cơ quan, tổ chức hành chính của thành phố nhằm xây dựng chính quyền liêm chính, minh bạch, vì dân phục vụ.
2. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện, quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân;
- Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ công vụ theo đúng quy định của Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ; trước hết, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường kiểm tra, thanh tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ, công chức, viên chức phụ trách lĩnh vực thường xuyên có tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực thuộc phạm vi, thẩm quyền được giao;
- Có giải pháp, biện pháp phù hợp; rà soát, bổ sung ban hành nội quy, quy chế, nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, cũng như giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định về trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp liên quan đến phạm vi, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý;
- Kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những tiêu chí để xem xét khi thực hiện việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu.
3. Thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Các sở, ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện phải chủ động, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương; công khai, minh bạch trong các hoạt động quản lý, nhận diện nguy cơ tham nhũng, tiêu cực theo từng vị trí việc làm để có biện pháp kiểm tra, thanh tra, giám sát; đề ra giải pháp kịp thời khắc phục ngay những thiếu sót, sơ hở của quy định pháp luật, là yếu tố cán bộ, công chức, viên chức có thể lợi dụng, lạm dụng làm cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp;
- Tăng cường rà soát thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, tinh gọn, đảm bảo đúng quy định pháp luật, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian, đưa ra lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể, không được tự ý đặt ra quy trình thủ tục trái với thủ tục hành chính đã niêm yết công khai; sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân cán bộ, công chức trực tiếp thụ lý giải quyết không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 01 lần;
- Thường xuyên tổ chức và nâng cao chất lượng công tác đối thoại với người dân, doanh nghiệp theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm, hoặc kịp thời đề xuất với cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong quy định của pháp luật (nếu có); công khai thời gian, địa điểm tiếp dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức và tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức; nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định không hình thức;
- Đẩy mạnh việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan, tổ chức hành chính và các tổ chức cung cấp dịch vụ công của thành phố đảm bảo thực chất, hiệu quả, coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ; kiểm soát, giám sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của cán bộ, công chức, viên chức;
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; nghiêm túc tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì người đứng đầu quản lý trực tiếp công chức, viên chức phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật;
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức hành chính; xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tiếp tục triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kiểm tra, giám sát (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến...) để khắc phục những hạn chế, sai phạm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tại những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động quản lý
5. Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu thực thi nhiệm vụ
6. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng cơ chế giám sát, kiểm soát nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý hành vi vi phạm.
Phòng Nghiệp vụ 1-Sở Tư pháp









