Quy định số lượng học viên lớp học cập nhật kiến thức cho kế toán viên

Ngày 12/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 23/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán.

Theo đó, hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên có trách nhiệm như sau:

- Tổ chức các lớp học cập nhật kiến thức cho kế toán viên theo đúng kế hoạch, chương trình đã đăng ký hoặc đã thông báo cho Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính. Trường hợp có thay đổi về việc tổ chức lớp học thì phải thông báo bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử cho Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính chậm nhất là 03 ngày trước ngày tổ chức lớp học.

- Tổ chức các lớp học với số lượng tối thiểu 10 học viên và không quá 200 học viên/lớp và theo dõi, điểm danh đầy đủ đối với các học viên tham gia lớp học.

- Chậm nhất là 05 ngày làm việc sau mỗi lớp học cập nhật phải gửi Danh sách tham gia lớp học cập nhật kiến thức theo mẫu tại Phụ lục số 002 ban hành kèm theo Thông tư 39/2020/TT-BTC bằng văn bản giấy hoặc bản sao điện tử cho Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính.

- Hàng năm, chậm nhất là ngày 25/8, phải gửi “Báo cáo tổng hợp kết quả tổ chức lớp học cập nhật kiến thức kế toán viên” theo mẫu quy định tại Phụ lục số 001/CNKT ban hành kèm theo Thông tư này bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử cho Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính để xem xét, công nhận giờ cập nhật kiến thức cho kế toán viên.

- Lưu trữ hồ sơ về tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên theo quy định tại Điều 14 của Thông tư 292/2016/TT-BTC .

- Cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên.

Thông tư 23/2024/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024.

Phòng Nghiệp vụ 1 - STP