Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 09/3/2022, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Công văn số 845/UBND-NC về việc Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nội dung:

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục quán triệt, tổ chức hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 thang 5 nam 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 thang 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đến Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo tại Công văn số 346-CV/TU ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 6182/UBND-NC ngày 03 tháng 12 năm 2021 về việc tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.     

Người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương phải xác định,công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật ngay từ cấp cơ sở; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị.

Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của người đứng đầu, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý đơn; cập nhật đầy đủ, chính xác các vụ việc vào Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Làm tốt công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Việc giải quyết phải trên cơ sở chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

Tổ chức thi hành triệt để quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử nghiêm trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân không chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thi hành công vụ của đội ngũ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, nâng cao chất lượng giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện.

Bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ tốt; có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục Nhân dân; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, quy trình tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trưởng ban Ban Tiếp công dân thành phố tiếp tục tham mưu tốt cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc tiếp công dân định kỳ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân.

 Chánh Thanh tra thành phố tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện trong việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân (nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu theo luật định), Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Kiến nghị xử 1ý  đối với các trường hợp vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện Công văn này, kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

                                                                                                                                                      Phòng Nghiệp vụ 1 - STP