Ngày 16/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có nội dung hướng dẫn hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên.
Theo đó, đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh muốn tổ chức bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ không tại địa điểm giao dịch thường xuyên cần phải thực hiện thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi diễn ra hoạt động bán hàng. Việc thông báo có thể được thực hiện theo một trong các phương thức sau:
- Qua đường bưu điện: Gửi hồ sơ thông báo đến UBND cấp xã qua dịch vụ bưu chính. Ngày thông báo được tính theo ngày ghi trên vận đơn bưu điện hoặc giấy tờ có giá trị tương đương.
- Trực tiếp tại trụ sở UBND cấp xã: Nộp trực tiếp hồ sơ thông báo tại trụ sở UBND cấp xã. Ngày thông báo được tính theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ.
- Qua thư điện tử: Gửi thông báo kèm chữ ký số hoặc bản scan thông báo có chữ ký và đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh doanh đến địa chỉ thư điện tử đã được UBND cấp xã công bố. Ngày thông báo được tính theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử.
- Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến: Nộp thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến do UBND cấp xã cung cấp. Ngày thông báo được tính theo ngày ghi nhận trên hệ thống.
Hồ sơ thông báo bao gồm 01 thông báo thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP .
Thông báo phải được gửi đến UBND cấp xã tối thiểu 03 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt động bán hàng. Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động đã được thông báo trước đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo sửa đổi, bổ sung đến UBND cấp xã nơi đã thông báo ban đầu.
Việc thông báo sửa đổi, bổ sung được thực hiện theo Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP và theo quy định tại Điều 26 Nghị định này.
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Phòng Nghiệp vụ 1 - STP