Tình hình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 10/10/2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số109/KH-UBND triển khai, thực hiện Nghị quyết số 268/NQ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2025 của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Thực hiện Nghị quyết số 268/NQ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2025 của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (viết tắt là Nghị quyết số 268/NQ-CP). Theo đó, với 10 nội dung cụ thể được nêu trong Kế hoạch như sau:

1. Về thể chế: Rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; khẩn trương hoàn thiện hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn thành phố, đầy đủ căn cứ, đảm bảo thuận lợi để cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Kịp thời báo cáo, tham mưu cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, hướng dẫn, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp, nhất là đối với các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng của thành phố trong năm 2025.

2. Về giải quyết thủ tục hành chính: Các sở, ngành, địa phương tập trung ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễ, kéo dài. - Xác định nhiệm vụ hàng đầu là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong thực hiện thủ tục hành chính là nguồn lực, động lực cho sự phát triển. Tiếp tục duy trì tập huấn, hướng dẫn cho cấp xã; kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết đúng quy định, không để xảy ra ách tắc. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Thực hiện đầy đủ các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

3. Về công tác quy hoạch, đất đai: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2025 của Chính phủ quy định nguyên tắc và yêu cầu lập mới, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch phân khu đối với các khu vực hình thành đô thị trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Triển khai thực hiện việc thu hồi, giao, cho thuê đất theo Luật Đất đai; hướng dẫn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã theo quy định tại Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, Thông tư số 23/2025/TT-BNNMT ngày 20 tháng 6 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường quy định phân cấp, phân định 3 thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; xây dựng giá đất làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi có hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

4. Về tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm và công tác cán bộ, công chức, viên chức: Triển khai, thực hiện chủ trương, quy định về tổ chức bộ máy, biên chế, số người làm việc, vị trí việc làm, quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; quy định về tiêu chí và trình tự, thủ tục sắp xếp thôn, tổ dân phố, việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách; quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị sau khi Chính phủ và Bộ Nội vụ ban hành văn bản quy định, chỉ đạo, hướng dẫn. Chỉ đạo kiện toàn đội ngũ đảm bảo số lượng, hiệu quả, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức đa dạng, ưu tiên trực tuyến, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả. Thực hiện rà soát tổng thể nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục, y tế theo thẩm quyền; hướng dẫn, thực hiện việc tuyển dụng bảo đảm đúng quy định về số lượng biên chế giao ngay từ năm học 2025 - 2026; tham gia xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tiền lương và phụ cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ.

5. Về tăng cường cán bộ, công chức, viên chức về cấp xã: Tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc cử cán bộ, công chức, viên chức tăng cường đi công tác ở cơ sở và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sau sắp xếp.

6. Về giải quyết chế độ, chính sách: Thực hiện nghiêm quy định và các chỉ đạo của Trung ương về giải quyết chính sách, chế độ đối với đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

7. Về tài chính, ngân sách và tài sản công: Quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, đảm bảo hợp lý, khoa học, tránh lãng phí; đề xuất giải pháp để giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất; thực hiện nghiêm các quy định về mua sắm, thu - chi tài chính, ngân sách theo thẩm quyền; đảm bảo ngân sách cho các hoạt động kịp thời, đầy đủ.

8. Về hạ tầng thông tin, hạ tầng số: Xây dựng, đề xuất các giải pháp liên quan đến hạ tầng thông tin, hạ tầng số, tập trung, hiện đại, kết nối, đáp ứng đúng mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 214/NQ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện; sử dụng thống nhất hệ thống ngôn ngữ và hệ thống đo lường, bảo đảm dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”. Xây dựng và hiệu chỉnh Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố theo khung kiến trúc được Chính phủ ban hành, đảm bảo sử dụng các nền tảng số tập trung, thống nhất, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Thực hiện hợp nhất hạ tầng, dữ liệu đảm bảo thông suốt giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Xây dựng kế hoạch ưu tiên bố trí ngân sách để phục vụ số hóa tài liệu, hồ sơ, đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị cần thiết (máy tính, đường truyền internet) cho các xã, phường, đặc biệt là ở các địa phương còn khó khăn, thiếu điều kiện cơ sở vật chất.

9. Về cơ sở dữ liệu: Tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu và kết nối, liên thông với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo mô hình tập trung, thống nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, cấp xã.

10. Về truyền thông:  Tiếp tục phối hợp các cơ quan báo chí, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền về hoạt động chính quyền địa phương 02 cấp; chủ động cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, củng cố niềm tin của Nhân dân. Tích cực tuyên truyền cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

                                               Văn Dũng-Sở Tư pháp